Các câu hỏi thường gặp về sợi thép gia cố bê tông

Các câu hỏi thường gặp về sợi thép gia cố bê tông

1. Sợi thép là gì?

Bê tông cốt sợi thép là một thay thế cho bê tông cốt thép truyền thống cho một số hạng mục nhất định. Sợi thép gia cường cho bê tông không liên tục, 3 chiều, không định hướng khi chúng được trộn vào bê tông. Sợi thép bắc cầu qua vết nứt tại các khe nứt rất nhỏ, truyền ứng suất và phát triển cường độ chịu kéo và chịu uốn của bê tông sau khi vết nứt hình thành.

Hiện nay, sợi thép được ứng dụng nhiều nhất là sợi thép Dramix, là loại sợi tròn, thẳng, có móc ở hai đầu, được sản xuất bởi BEKAERT - Tập đoàn chuyên về vật liệu thép hàng đầu thế giới.

 

2. Có thể bổ sung sợi thép tại trạm trộn sẵn không?

Được, Sợi thép nên được đưa vào sau khi tất cả các thành phần cấp phối bê tông khác đã có trong bồn trộn. Đặt bồn trộn về tốc độ trộn tiêu chuẩn và thêm các sợi từ từ vào bồn trộn. Trộn trong khoảng thời gian với tốc độ trộn cấp phối bê tông tiêu chuẩn.

Các sợi thép cũng có thể được thêm vào bồn trộn bằng chuyền cốt liệu.


3. Cần bao nhiêu thời gian khi thêm sợi thép vào thùng nguyên liệu đã trộn sẵn?

Công thức chung để xác định khoảng thời gian quay bồn là: thể tích bê tông (m3) tương ứng với thời gian trộn bê tông (ph), ví dụ: 5m3 bê tông thì quay bồn 5ph ( thời gian quay bồn ít nhất 5ph cho thể tích bê tông nhỏ hơn 5m3)

 

4. Có thể bổ sung sợi thép tại chỗ không?

Được, có thể thêm sợi trên ở công trường vào máy trộn bồn bê tông. Cho sợi vào từ từ vào hỗn hợp, điều này nên được thực hiện thông qua một băng chuyền. Cuối cùng là quay đều bồn bê tông vói tốc độ tối đa của bồn. Công thức chung để xác định khoảng thời gian quay bồn là: thể tích bê tông (m3) tương ứng với thời gian trộn bê tông (ph), ví dụ: 5m3 bê tông thì quay bồn 5ph (thời gian quay bồn ít nhất 5ph cho thể tích bê tông nhỏ hơn 5m3)

 

5. Có thể thêm sợi thép vào hỗn hợp nào không?

Sợi thép có thể được sử dụng trong bê tông, vữa và grout. Nói chung, cấp phối bê tông mà chứa rất ít hàm lượng cốt liệu nhỏ hoặc đường cong cấp phối không ổn định thì với hàm lượng sợi cao hơn có thể phát sinh ra các vấn đề về trộn và phân tán. Nếu chỉ trộn sợi thép vào cấp phối bê tông bất kỳ có thể sẽ không sử dụng tất cả các lợi thế của sợi thép. Tùy thuộc vào loại và hàm lượng sợi mà sự điều chỉnh cho cấp phối bê tông có thể cần phải được thực hiện.

 

6. Các sợi thép sẽ vón cục trong hỗn hợp?

Một hỗn hợp bê tông được thiết kế đúng là tiên quyết để tránh sợi bị vón và tạo thành ”banh sợi”. Để tránh khả năng bị sợi bị vón thành banh liên quan đến sợi có tỷ lệ l / d (chiều dài/ đường kính) cao (nghĩa là sợi hiệu suất cao), công nghệ sử dụng keo để kết nối sợi đơn thành những “băng sợi” đã được phát triển. Các băng sợi được sẽ phân bố đều các bó được dán trên cấp độ macro và trong quá trình trộn các bang này phân tán thành thành các sợi riêng lẻ trộn đều vào bê tông.

 

7. Sợi thép có ảnh hưởng đến thiết kế cấp phối bê tông?

Thiết kế cấp phối cho bê tông sợi thép tương tự như những thiết kế thường được sử dụng cho hỗn hợp bê tông bình thường. Phương pháp thiết kế thành phần cấp phối và tỷ lệ pha trộn được lấy theo tiêu chuẩn địa phương. Sự tham gia của sợi thép có thể làm thay đổi độ sụt của hỗn hợp bê tông khoảng 1-2cm nhưng không nhất thiết thay đổi tính công tác của bê tông

 

8. Sợi thép có ảnh hưởng đến độ sụt của bê tông không?

Có, việc thêm sợi thép với tỷ lệ khoảng 15-30kg /m3 sẽ làm giảm độ sụt từ 2 - 7cm. Tuy nhiên việc này sẽ không ảnh hưởng đến độ bền của bê tông.

 

9. Sợi thép có bị gỉ sét không?

Đối với các hạng mục trong nhà như đường hầm và kho, hầu như không. Đối với các hạng mục ngoài trời như mặt đường, một số sợi rỉ sét cục bộ có thể xảy ra. Thực nghiệm cho thấy, trên đường cao tốc và mặt đường công nghiệp có xuất hiện sợi riêng lẻ ăn mòn ở bề mặt nhưng việc làm ám màu bề mặt bê tông không xảy ra. Tính thẩm mỹ và khả năng làm việc của nền đường được đảm bảo ngay cả khi có sự ăn mòn của một số sợi cục bộ. Hạng mục ở trong nhà - Sợi bị hiện trên bề mặt trong các đường hầm hoặc các hạng mục sàn xưởng công nghiệp vẫn sáng trong điều kiện môi trường bình thường.


10. Đổ trực tiếp bê tông sợi thép vào màng chống thấm có sao không?

Chưa có sự cố nào từng được ghi nhận do sợi thép đâm thủng lớp lót nhựa chống thấm. Khi đổ bê tông, các sợi có xu hướng di chuyển và tự định hướng trong quá trình sử dụng máy đầm rung bê tông, vì vậy làm giảm áp lực của các sợi thép lên lớp lót. Đã có nhiều công trình phun bê tông cốt sợi thép tại công trình và phun trực tiếp với màng chống thấm.

 

11. Bê tông có dẫn điện không và điều này có dẫn đến nguy cơ điện giật không?

Bê tông cốt sợi thép thông thường chỉ chứa lượng sợi chiếm 0,5% khối lượng và không quá 0,75% thể tích. Các sợi thép không liên tục và không liên kết với nhau. Các thử nghiệm chỉ cho thấy điện trở suất giảm nhẹ do có thêm các sợi thép. Tuy nhiên, khả năng chống dòng điện vẫn còn đáng kể.

 

12. Có nguy hiểm nào cho công nhân thi công không?

Không, chỉ cần đảm bảo các quy tắc an toàn thông thường tại công trường, sợi thép sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho công nhân thi công.

 

13. Bê tông cốt sợi thép sẽ mài mòn các công cụ hơn bê tông thường?

Không, cả hai có độ mài mòn ngang nhau.

 

14. Lợi ích của việc sử dụng sợi thép so với sợi nhựa tổng hợp là gì?

Sợi thép không phải là sự thay thế của sợi vi tổng hợp và ngược lại. Cả hai loại sợi đều cung cấp các đặc tính rất khác nhau cho bê tông. Cả hai loại sợi có thể được sử dụng bổ sung. Trong khi sợi thép cung cấp độ bền sau vết nứt và hoạt động như một vật liệu gia cường, sợi tổng hợp làm giảm nứt do co ngót và cải thiện khả năng chống cháy của bê tông. Sợi tổng hợp không bổ sung bất kỳ tác dụng củng cố kết cấu nào.

 

15. Sợi thép đắt hơn thép cây hoặc lưới, tại sao nên dùng sợi thép?

Chi phí của 1 phương án là chi phí tổng thể của: tối ưu phương án thiết kế và chi phí thi công, chứ không phải so sánh về giá vật tư.

Bê tông sợi thép cho chi phí tiết kiệm từ 10-30% so với phương án bê tông cốt thép thông thường.