Sợi thép Dramix: Vật liệu nhỏ được chứng nhận từ ông lớn ngành xây dựng

Sợi thép Dramix: Vật liệu nhỏ được chứng nhận từ ông lớn ngành xây dựng

Thực trạng nhu cầu thị trường

Để đáp ứng các điều kiện ngày càng cao của tiêu chuẩn thiết kế, tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng, từ nhiều chục năm trước Châu Âu đã phát triển các công nghệ mới trong xây dựng, một trong các công nghệ tiên tiến là Bê tông cốt sợi thép Dramix.

Bê tông cốt sợi thép Dramix  = Bê tông + sợi thép chịu lực Dramix

Trong đó, mọi sản phẩm sợi Dramix đều được cấp chứng chỉ của Châu Âu CE, đảm bảo chất lượng, chuẩn xác và mọi thông số kỹ thuật để các nhà thiết kế hoàn toàn tin tưởng. Sợi thép Dramix hiện đang được phân ra làm 3 cấp: 3D, 4D, 5D; phù hợp với các ứng dụng khác nhau. Trong các cấp 3D, 4D, 5D, có thể có nhiều kích thước sợi khác nhau, cũng như các công nghệ bổ sung thêm như keo, mạ kẽm nhúng nóng, thép không gỉ…

Sợi thép Dramix là gì?
Sợi thép Dramix được chế tạo từ thép có cường độ siêu cao và gia công để tạo ra hai đầu neo, nhằm ổn định và tăng tính liên kết ở mọi điểm bên trong cốt liệu bê tông.

Sợi thép Dramix có nhiều cấp độ và kích thước để phù hợp với nhiều ứng dụng trong bê tông, từ sàn công nghiệp, vỏ mỏng, đúc sẵn, chống thấm…

Sợi thép Dramix được sản xuất và phân phối bởi Bekaert, là hãng sản xuất hàng đầu thế giới về công nghệ kéo sợi thép và mạ, cung cấp sản phẩm phạm vi toàn cầu cho rất nhiều ngành như tự động hóa, nông nghiệp, vật liệu cơ bản, vật tư tiêu hao, năng lượng, thiết bị, xây dựng… Với trụ sở chính tại Bỉ và chi nhánh tại hơn 120 quốc gia, Bekaert là nhà cung cấp sợi thép Dramix cho hơn 5 triệu m3 bê tông mỗi năm trên toàn thế giới.


Những thuận lợi khi áp dụng công nghệ sợi thép (Dramix)

Sự phân bổ đồng đều của các sợi thép bên trong bê tông làm tăng tính liên kết của vật liệu. Bê tông trở nên dẻo hơn (không xuất hiện phá hoại giòn, có khả năng chịu biến dạng lớn) và có khả năng chịu lực (cả tải trọng tĩnh và tải trọng động) tốt hơn bê tông thông thường. Do đó sàn bê tông Dramix có thể được thiết kế mỏng hơn so với sàn bê tông cốt thép truyền thống, nhờ đó kết cấu nhẹ hơn. Tuy nhiên chiều dày nhỏ nhất của sàn Dramix không nên nhỏ hơn 120mm.
  • Công nghệ này giúp kiểm soát vết nứt hiệu quả. Quá trình phát triển của vết nứt chậm hơn và bề rộng vết nứt được kiểm soát một cách hiệu quả hơn.
  • Tối ưu tuổi thọ vật liệu: Khác với bê tông truyền thống rất dễ nứt và chịu tác động của oxi hoá từ những vết nứt này. Bê tông sợi Dramix có thể khắc phục vấn đề này.
  • Dễ ứng dụng: Do được đóng gói vào các bao tải trọng vừa phải, vật liệu có thể được trộn tại trạm trộn hoặc ngay tại công trình, ít yêu cầu mặt kỹ thuật.
  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí: Không cần lắp đặt cốt thép mất nhiều thời gian, không cần nhân công trình độ cao để thi công và giám sát, khắc phục. Từ đó tiết kiệm rất nhiều chi phí cho dự án.
 
Ứng dụng của công nghệ bê tông sợi thép Dramix

  • Ứng dụng trong sàn nhà công nghiệp: Công nghệ Dramix được ứng dụng thi công nhà kho, bãi xếp hàng hoá, nhà xưởng, sân bay, đường ô tô.
  • Ứng dụng trong công trình dân dụng: Bản sàn trệt, sàn chống, tường bê tông cốt thép, vỉa hè, lối đi…
  • Ứng dụng trong lớp mặt chịu lực của mặt sàn hỗn hợp, sàn bê tông cốt thép bụng rỗng, mái bê tông cốt thép, hầm đỗ xe nhiều tầng, bản mặt cầu.
Hiện công nghệ Dramix đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt Dramix đã trở nên thông dụng tại Châu  u. Ở các nước thuộc khu vực châu Á, công nghệ này dần dần được phổ biến và áp dụng tương đối nhiều tại Thái Lan và Singapore.

Các loại sợi Dramix và thông số


Thông số tiêu chuẩn Dramix 3D: Đường kính: 0.75mm/ 0.55mm – Chiều dài 60mm/35mm.
Cường độ chịu kéo: 1200Mpa

Thông số tiêu chuẩn Dramix 4D: Đường kính: 0.75mm – Chiều dài 80mm. 
Cường độ chịu kéo: 1800Mpa

Thông số tiêu chuẩn Dramix 5D: Đường kính: 0.9mm – Chiều dài 80mm 
Cường độ chịu kéo: 2300Mpa